สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔
ความนำ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๔๕ หมวด ๑ บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา ๖ กำหนดให้ การจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา การจัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดา มารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง โดยกำหนดเป้าหมาย คือ การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ของคนไทย การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ของสังคมในการบริหารและจัดการศึกษา และมีกรอบแนวทาง ดังนี้ การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ของคนไทยการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ของสังคมในการบริหารและจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จึงขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวสู่การปฏิบัติ โดยกำหนดนโยบายโครงการโรงเรียน ๕ ดาว ( Five Stars School ) ได้แก่
ดาวที่ ๑ โรงเรียนคุณธรรม
ดาวที่ ๒ นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน
ดาวที่ ๓ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ดาวที่ ๔ สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายใน
ที่เข้มแข็ง
ดาวที่ ๕ การจัดการเรียนรู้ภาษาที่สอง( ภาษาอังกฤษ )
วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ( พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๖๑ )
๑. โรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนสามารถจัดการศึกษา โดยยึดหลัก ไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) อย่างบูรณาการ สอดคล้องกับบริบทของสังคมสามารถตรวจสอบได้ในเชิงระบบ ประกอบด้วย
ด้านปัจจัยนำเข้า ( Input )
องค์ประกอบหลัก | องค์ประกอบย่อย |
๑.บุคลากรมีคุณลักษณะที่ดี | ผู้บริหาร/ครู |
๒.การบริหารจัดการ | ระบบบริหาร |
ด้านกระบวนการ ( Process)
องค์ประกอบหลัก | องค์ประกอบย่อย |
๑.การเรียนการสอนที่ บูรณาการไตรสิกขา | ๑.กระบวนการจัดการเรียนรู้ ๒.การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ ๓.การวัดประเมินผล |
๑.การเรียนการสอนที่ บูรณาการไตรสิกขา | ๑.กระบวนการจัดการเรียนรู้ ๒.การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ ๓.การวัดประเมินผล |
๒.บรรยากาศและฏิสัมพันธ์ ที่เป็นกัลยาณมิตร | บรรยากาศส่งเสริม “การสอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เป็น” |
ด้านผลผลิต ( Output)
องค์ประกอบหลัก | องค์ประกอบย่อย |
พัฒนากาย ศีล และปัญญาอย่างบูรณาการ (ภาวนา ๔) | ๑.กาย(กายภาพ) ๒.ศีล สังคม) ๓.จิต (จิตใจ อารมณ์) ๔.ปัญญา |
ผลกระทบ (Impact)
องค์ประกอบหลัก | องค์ประกอบย่อย |
บ้าน วัด โรงเรียน(บวร) ได้รับประโยชน์จากการพัฒนา | บ้าน วัด โรงเรียน(บวร) |
๒. นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน
เป้าหมายการอ่านออก
- อ่านคำที่กำหนดให้อ่านได้ถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ ๗๐
- อ่านประโยคที่กำหนดให้อ่านได้ถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ ๗๐
- บอกความหมายของคำที่ที่กำหนดให้อ่านได้ถูกต้อง และจับใจความสำคัญ
ได้อย่างน้อย ร้อยละ ๗๐
- อ่านบทร้อยกรองที่กำหนดให้อ่านได้ถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ ๗๐(ตามหลักเกณฑ์การอ่าน)
เป้าหมายการเขียนได้
- เขียนตามคำบอกที่กำหนดให้เขียนได้ถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ ๖๐
- เขียนประโยคที่กำหนดให้เขียนได้ถูกต้องอย่างน้อย ร้อยละ ๖๐
- เขียนบรรยายภาพที่กำหนดให้ถูกต้องและตรงตามภาพได้อย่างน้อย ร้อยละ ๖๐
๓. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
มาตรฐานโรงเรียน ๕ ดาว
(ผลสัมฤทธิ์ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้)
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ | จำนวนนักเรียน (ร้อยละ) | เฉลี่ย ร้อยละ |
ภาษาไทย | ๘๐ | ๗๐ |
คณิตศาสตร์ | ๘๐ | ๖๕ |
วิทยาศาสตร์ | ๘๐ | ๖๕ |
สังคมศึกษา | ๘๐ | ๗๐ |
ภาษาต่างประเทศ | ๘๐ | ๖๕ |
๔. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพ
ภายในเข้มแข็ง
โรงเรียนได้รับการประเมินผลภายใน ตามมาตรฐานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๑๕ มาตรฐาน และ การดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพภายใน ตามกฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการ การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓
( ภาษาอังกฤษ )
The Fifth Star : The second Language Learning Management ( English Language)
มาตรฐานด้านปัจจัย
มาตรฐาน | ตัวชี้วัด |
- สภาพแวดล้อมภายใน/ภายนอกห้องเรียน - ด้านผู้บริหาร - ด้านครูผู้สอน | - แหล่งการเรียนรู้ - กิจกรรม/โครงการ - การนิเทศ กำกับ ติดตาม |
มาตรฐานด้านผู้เรียน
มาตรฐาน | ตัวชี้วัด |
๑.ภาษาเพื่อการสื่อสาร ๒.ภาษาและวัฒนธรรม ๓.ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๔. ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก | - ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ - การเลือกใช้คำ และประโยค ได้ถูกต้องตามกาลเทศะเหมาะสมกับสถานการณ์ โดย คำนึงถึงวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา - ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสืบค้น ข้อมูล วิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ - ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ ในการสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ |
การขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
การรขับเคลื่อนนโยบายโครงการโรงเรียน ๕ ดาวของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น
เขต ๔ สู่ความสำเร็จ เกิดจากความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังนี้
เขต ๔ สู่ความสำเร็จ เกิดจากความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังนี้
๑. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔ ( สพป.ขก.๔ )
๒. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ( ก.พ.ท) คณะกรรมการติดตามตรวจสอบประเมินผลและนิเทศการศึกษา ( ก.ต.ป.น.) และคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)
๓. กลุ่มโรงเรียน
๔. โรงเรียนในสังกัด
๕. หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
รางวัลแห่งความสำเร็จ
รางวัลในแต่ละดาวที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
นักเรียน ได้รับเกียรติบัตร
ครู ได้รับเกียรติบัตร/ ครูเสมาทองคำ
ผู้บริหาร เกียรติบัตร
โรงเรียน โล่ประกาศเกียรติคุณ
รางวัลเกียรติยศ สำหรับโรงเรียนที่ผ่านการประเมิน
ทั้ง ๕ ดาว จะได้รับ โล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น